Nuôi và chăm cá đĩa đối với người chơi cảnh và mới tập chơi

Nuôi và chăm cá đĩa đối với người chơi cảnh và mới tập chơi
Ở đây mình chỉ đề cập vấn đề chăm cá với những người mới tập chơi và những người chỉ nuôi cảnh, không nuôi giống ươm cá đĩa nên chỉ là phương pháp đơn giản cho mọi người, ko đề cao chất lượng nước nuôi như độ cứng hay PH trong nước.
Dựa trên kinh nghiệm riêng của mình, up lên chia sẻ và tham khảo ý kiến của các bạn cùng niềm đam mê với cá đĩa.
1. Chọn mua cá nuôi (phần này có nhiều bài viết nên mình tổng hợp sơ qua): các bạn nên chọn các em mình tròn, hình dáng cân đối, vây căng.chọn các em khỏe xung trong đàn và lúc cho ăn thì lao ra ăn khỏe, chọn các em dầy mình chút các bạn nhé. Nếu là. Cá zise nhỏ thì chọn các bé có vây bụng ngắn, các bạn để ý mắt cá để phân biệt tránh cá già và bị đẹt cá khó lớn. Mắt cá nhìn theo dọc từ trên trán cá xuống, trên mắt lớn hơn hoặc bằng hai phần mắt cá, phía dưới lớn hơn hoặc bằng 3 phần mắt cá. Mắt cá nhỏ, trong, ko đục.. các bạn nên chọn cá từ zise 5-6 trở lên cho dễ nuôi.
Cá mới về các bạn nên ngâm qua thuốc để tránh phòng bệnh lây cho cá ở bể đang nuôi!
2. Nuôi chăm cá đĩa:
- với cá zise bé từ 5-9 cm: các bạn nên nuôi đàn đông thì cá sẽ ko bị nhát, dễ nuôi hơn. Cá nhỏ đang tầm lớn các bạn chăm tốt ko bị đẹt cá. Nước nên thay mỗi ngày một lần 50-80% nước trong bể cá. Ngày cho ăn 3 lần: sáng, trưa và chiều. Nếu có thời gian các bạn để điện sáng để cho ăn thêm bữa 9-10h tối thì tắt điện.
- Với cá từ zise 10 trở lên: các bạn cho ăn ngày 2 lần bữa sáng và bữa chiều tối. 2-3 ngày thay nước một lần 50-70% dung tích bể nuôi.
- Thức ăn cá: các bạn nên cho ăn đan xen sâu đỏ đông lạnh và tim bò. Bữa ăn sâu, bữa ăn tim để cá không nhàm chán thức ăn. Không nên cho ăn tươi với người không có kinh nghiệm như sâu đỏ tươi tránh nhiễm bệnh cho cá. Ko nên chỉ cho cá ăn sâu cá mỏng mình và ko khỏe. Cá ăn tim bò sẽ dầy mình hơn.
- Chú ý: mình ko đề cập nguồn nước. Các bạn có thể nuôi nguồn nước nhà mình là nước giếng hay nước máy. Có người cẩn thận xả nước máy để qua đêm mới châm bể cá tránh clo và hóa chất, mình vẫn bơm trực tiếp bể khi thay nước mà cá vẫn căng khỏe.
mình ko đề cập hệ thống lọc, vì tùy điều kiện và cách nuôi mỗi người mà có hệ thống lọc khác nhau: lọc tràn, lọc bông, thùng lọc. Theo kinh nghiệm riêng mình thì thay nước đều vẫn là tốt nhất. Mình đọc đâu đó có bài viết cá đĩa tiết chất nhờn để giảm khả năng tăng trưởng của con khác nên thay nước để loại bỏ chất này. Và thay nước đều, nguồn nước mới liên tục sẽ hạn chế vi khuẩn hại và mầm bệnh phát triển hại cho cá, với những bệnh như nấm tư dưng xuất hiện thì cá khỏe sẽ tự khỏi sau 1-2 lần thay nước, bạn ko phải lo đánh thuốc chữa. Vì với các mầm bệnh thì các hệ thống lọc như lọc tràn, lọc thùng là con dao hai lưỡi sẽ chỉ ủ bệnh và góp phần sinh sôi hại cá dù nước trong và sạch chứ ko hạn chế bớt được như thay nước.
Trên đây cách chăm cá đĩa đơn giản nhất mình đang áp dụng và thấy rất hiệu quả chia sẻ cùng các bạn. Các bạn xem tham khảo thêm kinh nghiệm các bài viết khác áp dụng hợp lý với mỗi người. Đồng thời xin các bạn nhiều ki.h nghiệm bổ xung thêm để phong trào nuôi cá đĩa ngày càng tốt hơn.
cảm ơn các bạn đã đọc bài và chia sẻ!


Comments

Popular posts from this blog

Cá rồng kim long quá bối 24k 9999

Những loại cá cảnh nước ngọt dễ nuôi

Tổng quan về Cá mỏ vịt

Industrious Tag